โรงเรียนพุทไธสง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๒
๑. ข้อมูลทั่วไป
๑.๑ ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนพุทไธสง สังกัด เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๒
๑.๒ ที่อยู่ เลขที่ ๓ ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ รหัสไปรษณีย์ ๓๑๑๒๐
เบอร์โทรติดต่อ ๐๔๔-๖๘๙๐๑๕ โทรสาร ๐๔๔-๖๘๙๐๑๔ เว็บไซด์ www.ptss.ac.th
๑.๓ ระดับชั้นที่เปิดสอน มัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา
๑๑๕ คน จำนวนนักเรียน ๒,๙๓๙ คน
๑.๔ ชื่อผู้บริหาร นายสุพจน์ สินสุวงศ์วัฒน์ เบอร์โทรติดต่อ ๐๘๙-๕๘๑๐๐๓๗
๑.๕ ชื่อครูผู้รับผิดชอบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง นางสุรางค์ศรี อรุณโน เบอร์โทรติดต่อ ๐๘๙-๕๘๔๔๙๐๙ อีเมล์ Conqueror_tus@hotmail.com
๒. ข้อมูลกิจกรรม/โครงการ
๒.๑ โครงงานปลูกป่าชุมชม โดยมีรายละเอียดดังนี้
(๑) ความเป็นมาของกิจกรรม/โครงการโดยย่อ
จากสภาพพื้นที่ของอำเภอพุทไธสงมีพื้นที่ว่างเปล่าเหมาะแก่การปลูกต้นไม้โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้คนในชุมชนรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของต้นไม้ อนุรักษ์พันธุ์ไม้ในท้องถิ่น และนักเรียนได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง จึงจัดทำโครงการปลูกป่าชุมชนขึ้น
(๒) วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนได้นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวัน
๒. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
๓. เพื่อลดภาวะโลกร้อน
๔. เพื่อสร้างป่าเศรษฐกิจให้กับชุมชน
๕. เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ในท้องถิ่น
(๓) ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. รับสมัครครูและนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ
๒. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ครู ผู้ปกครองและนักเรียนทราบ
๓. วางแผนดำเนินโครงการกำหนดรายละเอียดและผู้รับผิดชอบ
๔. ออกสำรวจพืชในท้องถิ่นที่มีประโยชน์ และใกล้จะสูญพันธุ์เก็บเมล็ดพันธุ์ไม้
๕. ศึกษาค้นคว้าประวัติและประโยชน์จากพันธุ์ไม้ที่นำมาเพาะพันธุ์
๖. นำเมล็ดมาเพาะพันธุ์กล้าไม้ในพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้และดูแลบำรุงรักษา
๗. สำรวจพื้นที่ในการปลูกป่าชุมชนโดยประสานงานกับเทศบาลตำบลพุทไธสง องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชนต่างๆ
๘. ดำเนินการปลูกป่าชุมชน ร่วมกันระหว่าง ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้ชุมชน
๙. สรุปและประเมินผลโครงการ
(๔) ระยะเวลาในการดำเนินงาน
เดือน พฤษภาคม ๒๕๕๑ ถึง เดือน ตุลาคม ๒๕๕๒
(๕) สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม/โครงการ
ครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้นำชุมชนได้ทำงานร่วมกันมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้โดยการปฏิบัติงานแบบกระบวนการกลุ่ม เกิดเจตคติที่ดีต่อตนเองและผู้อื่นสร้างความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และรู้จักนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
(๖) เงื่อนไขความสำเร็จ
นักเรียน ครู ผู้ปกครองและผู้นำชุมชนได้ปลูกป่าชุมชนร่วมกันในพื้นที่ที่กำหนดและได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมเด่นอื่นๆ
๑. โครงการสู่แสงธรรมสามประสานฝันเพื่อพ่อ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อต้องการช่วยแก้ปัญหานักเรียนร่วมกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน โดยอาศัยวัดในหมู่บ้านเป็นศูนย์รวม เชิญผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน(กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ข้าราชการในหมู่บ้าน) พระสงฆ์
ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำบุญถวายภัตราหารเพล ปฎิบัติธรรม บำเพ็ญประโยชน์ที่วัด กิจกรรมกตัญญูต่อแม่ และประชุมกลุ่มย่อยระหว่างครูที่ปรึกษากับผู้ปกครองนักเรียน โดยส่งเสริมให้ผู้ปกครอง นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใชในการดำเนินชีวิต
๒. โครงการลงแขกเกี่ยวข้าว ส่งเสริมให้นักเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ให้รู้จักการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เรียนรู้ด้วยการปฎิบัติจริง มีการปฎิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครองและชุมชน ส่งเสริมเกี่ยวกับการมีจิตสาธารณะบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของชาวอีสานให้ดำรงอยู่สืบไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น